Những người không đáp ứng được nhu cầu sắt của cơ thể thường dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Do đó, để giải quyết vấn đề này, cần có chế độ bổ sung sắt từ nguồn thực phẩm và các nguồn khác để cung cấp đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là top những thực phẩm mà người thiếu máu thiếu sắt nên thêm vào thực đơn hàng ngày.

top thực phẩm giàu sắt

Hiện nay, thiếu máu thiếu sắt là tình trạng khá phổ biến ở Việt Nam và các nước trên thế giới, trong đó, 2 đối tượng có nguy cơ cao nhất là phụ nữ có thai và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi thiếu máu thiếu sắt là 19.6%, phụ nữ có thai bị thiếu máu thiếu sắt chiếm 25.6%.

Thiếu máu thiếu sắt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi, trẻ nhỏ và chất lượng cuộc sống của người mẹ. Chính vì vậy, những đối tượng này cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp bổ sung sắt nhanh chóng và hiệu quả.

Nguyên tắc khi bổ sung sắt từ thực phẩm

Sắt từ thực phẩm được chia thành 2 dạng là sắt heme và non-heme, trong đó, sắt dạng heme có khả năng hấp thu cao hơn dạng non-heme. Sắt heme thường từ nguồn động vật như gan, tiết, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, lòng đỏ trứng, các loại cá… Còn sắt non-heme có nguồn gốc từ rau, củ, quả như đậu nành, các loại hạt, đậu xanh, rau lá đậm, súp lơ…

Chính vì vậy, mọi người cần chú ý tuân thủ nguyên tắc cân đối giữa nguồn sắt từ động vật và thực vật để đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, người bị thiếu máu thiếu sắt cần phải cân đối lượng sắt mất đi và lượng sắt nạp vào để đáp ứng nhu cầu cần thiết của cơ thể theo độ tuổi.

Ngoài ra, một nguyên tắc khác khi bổ sung sắt mà mọi người cần lưu ý là nên bổ sung kèm vitamin C để hấp thụ sắt dễ dàng hơn. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên sử dụng 100-200gr hoa quả chứa vitamin C như nho, việt quất, lựu, cherry, cam, bưởi…

Bên cạnh đó, cần lưu ý không uống những đồ uống gây cản trở quá trình hấp thu sắt như sữa, trà, cà phê, bia, rượu, nước ngọt có ga… Đối với trẻ nhỏ, cần cho trẻ uống sữa cách thời điểm bổ sung sắt ít nhất 2 tiếng.

Vậy, người thiếu máu thiếu sắt nên bổ sung những thực phẩm nào?

Thịt

thực phẩm giàu sắt

Người bị thiếu máu thiếu sắt nên bổ sung các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt gà… bởi những thực phẩm này rất giàu sắt. Tuy nhiên, chúng cũng có hàm lượng cholesterol cao nên cần lưu ý không nên ăn quá nhiều thịt, mà cần kết hợp với các thực phẩm giàu sắt khác.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật như thận, não, tim…, đặc biệt là gan có chứa hàm lượng sắt dồi dào. Bạn có thể bổ sung gan vào chế độ ăn hàng ngày với mức vừa phải và nên lựa chọn gan lợn hoặc bò bởi chúng có lượng sắt cao.

Hải sản và động vật có vỏ

Những loại hải sản và động vật có vỏ là nguồn cung cấp sắt rất dồi dào. Cụ thể, có thể kể đến cá ngừ, cá mòi, tôm, hàu, trai, sò.

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như bông cải xanh, cải ngọt, rau ngót, cải xoong, cải bó xôi… là nguồn cung cấp sắt tốt dễ hấp thu cho cơ thể.

Đậu phụ

Đậu phụ không chỉ thanh đạm, dễ ăn mà còn chứa nhiều loại khoáng chất như magie, selen… rất tốt cho sức khỏe. Trong đó, có cả sắt, 126g đậu phụ có thể cung cấp 3,4mg sắt.

Lòng đỏ trứng gà

thực phẩm giàu sắt

Lòng đỏ trứng gà không chỉ chứa các chất dinh dưỡng như protein, kẽm, vitamin A, lipid… mà còn là nguồn sắt dồi dào. Ngoài ra, trong trứng còn có các chất chống oxy hóa, giúp cải thiện khả năng tích trữ và tối ưu các vitamin quan trọng để lưu thông máu. Do đó, bạn hãy bổ sung trứng vào thực đơn hàng ngày để bữa ăn thêm phong phú và giàu sắt nhé!

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô cũng là nguồn thực phẩm giàu sắt mà người thiếu máu thiếu sắt có thể bổ sung. Tuy nhiên, cần lưu ý rang hạt bí ở nhiệt độ thấp, vì khi chế biến ở nhiệt độ cao, chất sắt sẽ bị mất đi.

Ngũ cốc và các sản phẩm từ ngũ cốc

Ngũ cốc và các sản phẩm ngũ cốc như yến mạch, diêm mạch… không chỉ giúp ngăn ngừa thiếu máu vì có chứa sắt, mà còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón và rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, ngũ cốc và các sản phẩm từ ngũ cốc còn chứa nhiều chất xơ hòa tan, protein,… rất tốt cho sức khỏe.

Các loại hạt

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, macca… được xem là thực phẩm giàu sắt, đồng thời, những loại hạt này còn có hàm lượng folate cao giúp cải thiện hấp thu sắt. Ngoài ra, những hạt này cũng rất tốt cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ.

Củ cải đường

Củ cải đường là loại rau được nhiều chuyên gia khuyến khích bổ sung đối với người thiếu máu thiếu sắt nhờ chứa hàm lượng sắt tự nhiên cao. Loại rau này không chỉ giúp cơ thể sản sinh ra các tế bào hồng cầu mới mà còn cải thiện việc vận chuyển oxy.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn giàu sắt, người thiếu máu thiếu sắt có thể bổ sung các sản phẩm hỗ trợ để cung cấp đủ nhu cầu sắt mỗi ngày, bởi trong quá trình chế biến và tiêu hóa, lượng sắt sẽ bị giảm đi. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung sắt hữu cơ có tính sinh học cao, dễ hấp thu. Trong đó, Fe-max là sản phẩm sắt xịt thế hệ mới được đánh giá cao hơn cả về hoạt tính sinh học và khả năng dễ hấp thu, ít tác dụng phụ.

Hotline 1800.2828.32